|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำหรับโรงเรียนเทศบาลพัฒนา จังหวัดสระบุรี<br />
ผู้วิจัย นางสมหมาย สำรวมรัมย์<br />
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลพัฒนา สังกัดกองการศึกษาเทศบาลแก่งคอย จังหวัดสระบุรี<br />
ปีที่วิจัย 2564 บ<br />
ทคัดย่อ<br />
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของทักษะการคิดเชิง นวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และแนวทางใน การพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล ส าหรับโรงเรียนเทศบาลพัฒนา จังหวัด สระบุรี 3) เพื่อสร้างและพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส าหรับโรงเรียนเทศบาลพัฒนา จังหวัดสระบุรี 4) เพื่อศึกษาความ คิดเห็นของครูที่มีต่อการพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จ านวน 5 คน เพื่อยืนยันความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวชี้วัดของทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูใน ยุคดิจิทัล ระยะที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาลพัฒนา สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ก าหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการเจาะจงจากครู ทั้งหมด จ านวน 23 คน ระยะที่ 3 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูต้นแบบ (Best Practices) เกี่ยวกับ การจัดการเรียนรู้ ในยุคดิจิทัล จ านวน 3 คน กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ได้มาโดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จ านวน 7 คน และกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาลพัฒนา ได้มาโดยการเจาะจงจากครูทั้งหมด จ านวน 23 คน ระยะที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมือง แก่งคอย จังหวัดสระบุรี จ านวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากครูในสังกัด 4 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวัดทักษะการคิด เชิงนวัตกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อการพัฒนาโปรแกรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า<br />
1. องค์ประกอบของทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล ทั้งหมด 6 ด้าน รวม 41 ตัวชี้วัด ได้แก่ ตีความบริบท การสร้างแนวคิด ความร่วมมือกับผู้อื่น การสะท้อนแนวคิด การน าเสนอแนวคิด และการประเมินความส าเร็จ มีผลการประเมินองค์ประกอบและตัวชี้วัด จากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 0.60-1.00 หมายความว่าใช้ได้ทุกองค์ประกอบและตัวชี้วัด<br />
2. สภาพปัจจุบันของทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.25 และสภาพที่พึงประสงค์ของทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม ของครูในยุคดิจิทัล โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46<br />
3. โปรแกรมส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพ การศึกษา มีองค์ประกอบได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา วิธีการพัฒนา และการประเมินผล วิธีการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัลใช้วิธีการพัฒนาผ่านเครือข่ายออนไลน์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการใช้กระบวนการ PLC ผลการประเมินโปรแกรมส่งเสริมทักษะ การคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล โดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และ กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการพัฒนาด้วยโปรแกรมส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล มีคะแนนทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก 4. ครูผู้สอนของโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาเทศบาลแก่งคอย มีความคิดเห็นต่อ โปรแกรมส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับมาก |