|
ชื่อเรื่อง&nbsp;&nbsp; การพัฒนารูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; โรงเรียนเทศบาลพัฒนา&nbsp; สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย<br />
&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; จังหวัดสระบุรี<br />
ผู้วิจัย&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; นางสมหมาย&nbsp; สำรวมรัมย์<br />
สถานศึกษา&nbsp; โรงเรียนเทศบาลพัฒนา&nbsp; สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย<br />
&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; จังหวัดสระบุรี<br />
ปีที่วิจัย&nbsp;&nbsp;&nbsp; 2563<br />
<br />
บทคัดย่อ<br />
<br />
&nbsp;การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)&nbsp; ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนเชิงรุกของครู&nbsp; 2)&nbsp; เพื่อพัฒนารูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการชี้แนะและระบบ&nbsp;&nbsp; พี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; 4)&nbsp; เพื่อสอบถามความคิดเห็นของครูต่อรูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; โรงเรียนเทศบาลพัฒนา&nbsp; สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย&nbsp; จังหวัดสระบุรี&nbsp; แบ่งการวิจัยออกเป็น&nbsp; 4 ระยะ คือ&nbsp; ระยะที่&nbsp; 1&nbsp; ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนเชิงรุกของครู&nbsp; กลุ่มตัวอย่าง&nbsp; คือ&nbsp; โรงเรียนเทศบาลพัฒนา&nbsp; สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย<br />
จังหวัดสระบุรี&nbsp; โดยการเจาะจงจากครูผู้สอน&nbsp; จำนวน&nbsp; 21&nbsp; คน&nbsp; ระยะที่&nbsp; 2&nbsp; การพัฒนารูปแบบ การชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา&nbsp; รองผู้บริหารสถานศึกษา&nbsp; และครูผู้สอน&nbsp; จำนวน&nbsp; 6&nbsp; คน&nbsp; จาก&nbsp; 2 โรงเรียน และกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ&nbsp; จำนวน&nbsp; 7&nbsp; คน&nbsp; ระยะที่&nbsp; 3&nbsp; การทดลองใช้รูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; กลุ่มเป้าหมาย&nbsp; ได้แก่&nbsp; ครูผู้สอนโรงเรียน<br />
โรงเรียนเทศบาลพัฒนา&nbsp; สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย&nbsp; จังหวัดสระบุรี&nbsp; ที่สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาด้านทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก&nbsp; จำนวน&nbsp; 6&nbsp; คน&nbsp; และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่&nbsp; 5-6&nbsp; จำนวน&nbsp; 50&nbsp; คน&nbsp; ระยะที่&nbsp; 4&nbsp; การสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; กลุ่มตัวอย่าง&nbsp; ได้แก่&nbsp; ครูผู้สอน ในโรงเรียน&nbsp; สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแก่งคอย&nbsp; จังหวัดสระบุรี&nbsp; จำนวน&nbsp; 20&nbsp; คน&nbsp; ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง&nbsp; (Purposive&nbsp; Sampling)&nbsp; จาก&nbsp; 4&nbsp; โรงเรียน&nbsp; เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่&nbsp; แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก&nbsp; แบบประเมินรูปแบบ/คู่มือการใช้รูปแบบ&nbsp; แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; แบบสังเกตพฤติกรรมการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบ&nbsp; CPPRT MODEL&nbsp; และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน&nbsp; สถิติที่ใช้ในการวิจัย&nbsp; ได้แก่&nbsp; ค่าเฉลี่ย&nbsp; และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน<br />
<br />
<br />
<br />
&nbsp;ผลการวิจัยพบว่า<br />
&nbsp; 1. กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันในการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง&nbsp; (&nbsp; =3.00)&nbsp; และสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับมาก (&nbsp; =4.47) &nbsp;<br />
&nbsp; 2. การพัฒนารูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; ภายใต้รูปแบบ&nbsp; CPPRT&nbsp; MODEL&nbsp; ประกอบด้วย&nbsp; หลักการ&nbsp; วัตถุประสงค์ของรูปแบบ &nbsp;<br />
ขั้นตอนการส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 5 ขั้น ซึ่งได้แก่&nbsp; ขั้นที่&nbsp; 1&nbsp; การสร้างความสัมพันธ์&nbsp; (Compliment : C)&nbsp; ขั้นที่ 2 การวางแผนสอนงานและเรียนรู้ (Preparation : P)&nbsp; ขั้นที่ 3 การลงมือปฏิบัติงาน (Practice : P)&nbsp; ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ (Reflection : R) ขั้นที่ 5 การตรวจสอบ&nbsp; ติดตามผล (Testing&nbsp; and&nbsp; Follow-up : T) และการวัดและประเมินผล ซึ่งมีผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับมาก และรูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด<br />
&nbsp;&nbsp; 3.&nbsp; กลุ่มผู้เข้าร่วมการพัฒนาตามรูปแบบ&nbsp; CPPRT&nbsp; MODEL&nbsp; มีความสามารถใน การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับมาก&nbsp; มีพฤติกรรมจากการสังเกตการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับมาก&nbsp; และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับมาก &nbsp;<br />
&nbsp; 4. ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง&nbsp; เพื่อส่งเสริมทักษะด้าน&nbsp; การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู&nbsp; โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด<br />
<br />
|